การสร้างแบบฝึกหัดตัวเลือก

การสร้างแบบฝึกหัดตัวเลือก1


• สร้างไฟล์ใหม่ขึ้นมาแล้วทำการตั้งชื่อเลเอยร์แรกว่า ” bg ” หรือ ” backgroung ”

• คลิกที่เฟรม 1 ทำการใส่ภาพและตัวอักษร ตามที่ได้คิดไว้ จะได้ดังรูป

• คลิก insert layer เพื่อสร้างเลเยอร์เพิ่ม หลังจากนั้นใหสร้างให้เป็น keyframe ทั้ง 5 เฟรม

• สร้างซิมโบลแบบ Graphic ตั้งชื่อ ans ให้เป็นวงกลมสีฟ้า ขนาด 40×40 ไว้ เป็นวัตถุดิบ 1 ชิ้น

• ไปที่เมนู Edit เลือกคลิก Insert new symbol ให้เลือกสร้างเป็นซิมโบลแบบ button ตั้งชื่อว่า “ถูก” แล้วนำซิมโบล ans เข้ามาที่เฟรม Up

  

• กด F6 จะเป็นการก๊อปปี้ไปสู่เฟรมถัดไปซึ่งเป็นเฟรม Over คลิกที่เฟรม Over แล้วไปคลิกที่รูป วงกลม เปลี่ี่ยนสีฟ้าให้เป็นสีแดงด้วยการใช้ ไปที่ด้านล่างในส่วน Properties แล้วเลือก Color เป็นแบบ tint และเลือกสีแดง

  

• คลิกที่ scene 1 เพื่อกลับไปทำงานหน้าหลัก

• ให้สร้างปุ่มเหมือนข้างบนอีก 1 ปุ่ม แต่ชื่อว่า “ผิด” เพื่อใช้เป็นปุ่มเลือกในคำถามแต่ละข้อ

มาถึงขึ้นตอนนี้แล้วเราก็จะได้ส่วนของการเตรียมงานในการสร้างแบบฝึกที่เป็นตัวเลือก เบื้องต้นไว้ แล้วครับ สามารถไปดูตอนต่อไปได้เลยครับ……..

การสร้างแบบฝึกหัดตัวเลือก ( 2) จัดโครงสร้างแบบฝึก


• หลังจากที่ได้สร้างวัตถุดิบแล้ว เรามาจัดวางโครงสร้างแบบฝึกกันครับ โดยเริ่มแรก

 

• คลิกที่เฟรม 1 ของเลเยอร์ content เราจะใส่ปุ่มเพื่อเข้าสู่แบบฝึก เพราะหน้าแรกปกติจะเป็นหน้าที่ ใส่ข้อความอธิบาย หรือคำชี้แจง อื่นๆ ของการทำแบบฝึกครับ ยังไม่เริ่มข้อที่ 1 จึงดึงปุ่มมาวางลงไป 1 ปุ่ม(ปุ่มไหนก็ได้ครับ) แล้วพิมพ์อักษรกำกับไว้หน่อย เช่น เข้าสู่บททดสอบ

• คลิกที่เฟรม 2 ของเลเยอร์ content เราจะเข้าสู่แบบฝึกในข้อที่ 1 โดยการพิมพ์คำถามและนำปุ่ม มาวางกำกับดังภาพด้านล่าง (พวกที่เป็นสีแดงไม่ต้องใส่ลงไปนะครับ แฮ่ๆๆ)

• ทำข้อที่ 2 -3 ในเฟรมต่อๆกันไปเว้นเฟรมสุดท้ายไว้ครับ

• ในเฟรมสุดท้าย นั่นคือเฟรมที่ 5 ให้ทำตามนี้ครับ
– ตัวที่เป็นหนังสือสีดำ ให้พิมพ์ด้วย static text เว้นระยะประมาณดังรูปครับ

• เส้นปะที่เป็นกรอบ ให้ใช้ dynamic text ทั้งหมด โดยมีรายละเอียดที่ต้องใส่ค่าดังนี้ โดยเรียงจากด้านบนลงมาล่างนะครับ

 

นี้ก็จะเป็นตัวอย่างโครงสร้างของแบบฝึกหัดทั้งหมดที่ได้จัดทำขึ้นมา

เทคนิคการสร้างแบบฝึกหัดตัวเลือก (ตอนที่ 3) ใส่คำสั่ง AS


• เพื่อให้แบบฝึกหัดสมบูรณ์ทำงานได้ต่อไปจะเป็นการใช้คำสั่ง AS2.0 ให้ส่วนต่างๆครับ เรามาเริ่มกันจาก เพิ่มเลเยอร์ขึ้นมาอีก 1 เลเยอร์ โดยตั้งชื่อว่า as และให้สร้างคีย์เฟรมทั้งหมด 5 Keyframe (วิธีใส่คำสั่ง / คำสั่งพื้นฐาน)

• จากนั้นทำการใส่คำสั่งที่คีย์เฟรม 1 ของเลเยอร์ as ตามรูปด้านล่าง

 

• ส่วนที่คีย์เฟรม 2-4 ของเลเยอร์ as ใส่ตามรูปด้านล่าง

 

• และที่คีย์เฟรม 5 เฟรมสุดท้ายของเลเยอร์ as ให้ใส่คำสั่งตามนี้ครับ

• จากนั้นเราจะใส่คำสั่งให้กับปุ่มทุกปุ่มตามนี้ครับ โดยการใส่ก็ให้ไปคลิกที่ตัวปุ่มก่อนะครับ แล้วค่อยกด F9 เปิดหน้าต่างเพื่อใส่ AS มารถดูวิธีการใส่ Action Script ได้ที่นี่ >>> วิธีใส่คำสั่ง AS

• เริ่มจากปุ่มเข้าทำแบบฝึกหัด

• ปุ่ม “ถูก” ในแบบฝึกทุกข้อ

• ปุ่ม “ผิด” ทุกข้อใส่ตามนี้ครับ

• เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นสมบูรณ์สำหรับตัวอย่างการออกแบบ แบบฝึกหัด ด้วย โปรแกรม Flash ซึ่งหากท่านเข้าใจจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ร่วมได้ในการสร้าง CAI และทำข้อสอบในจำนวนที่ ต้องการได้

||แสดงความคิดเห็นผ่าน Facebook||


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *