Symbol & Instance

Symbol & Instance

Symbol และ Instance นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้ในการสร้างงานในโปรแกรม Flash ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ที่เริ่มใช้โปรแกรมนี้จะต้องทำความเข้าใจให้กระจ่างก่อนลงมือเพื่อให้เกิดการทำงานที่ถูกต้อง ไม่สร้างปัญหาให้วุ่นวายใจ

ความหมายของ Symbol และ Instance
Symbol   คือ ภาพ รูปวาด Animation หรือ ปุ่ม ซึ่งนำกลับมาใช้ใหม่ได้
Instance  คือ symbol ที่เรานำไปวางหรือใช้อยู่บน stage หรือใน symbol อื่น

Symbol ในโปแกรม flash แบ่งออกเป็น 3 ลักษณะดังนี้
Movie Clip เป็น Symbol ภาพเคลื่อนไหว มีสัญลักษณ์ คือ  สามารถใส่ Action Script ได้
Button เป็น Symbol ปุ่มกดที่สามารถคลิกได้ มีสัญลักษณ์ คือ  สามารถใส่ Action Script ได้
Graphicเป็น Symbol ภาพนิ่ง มีสัญลักษณ์ คือ  ไม่สามารถใส่ Action Script ได้

การสร้าง Symbol หรือแปลงวัตถุเป็น Symbo
1. ทำการวาด หรือสร้าง หรือนำเข้าวัตถุ บนสเตจ (พื้นที่ทำงาน)
2. คลิกเลือกวัตถุ ที่ต้องการสร้างเป็น Symbol
3. เลือกคำสั่ง Insert > Convert to Symbol…เพื่อสร้างซิมโบล หรือกดปุ่ม F8 เพื่อแปลงวัตถุเป็น ซิมโบล(กรณีที่มีวัตถุบนสเตจอยู่แล้ว)จะปรากฎหน้าดังภาพด้านล่างขึ้นมา
4. ตั้งชื่อในช่อง Name แล้วเลือก type ให้เหมาะสมงาน
5. คลิกปุ่ม OK เพื่อยืนยันการแปลงวัตถุเป็น Symbol

โดย Symbol ทั้ง 3 แบบ เมื่อนำไปใช้งานหรือวางอยู่บนสเตจ ซึ่งจะถูกเรียกว่า Instance จะสามารถ ปรับแต่งหรือเปลี่ยนคุณสมบัติ ของ Instance ได้ดังนี้
1. เลือก Instance แล้วเลือก Modify > Instance หรือ ดับเบิ้ลคลิก Instance
2. เลือกแท็บ Color Effect ดังรูป จะมีเมนูให้เลือกดังนี้

– Brightness ปรับค่าความสว่างให้สว่าง หรือมืด ค่าที่ เป็น 0 คือ ค่า Instance ปกติ
– Tint เป็นการย้อมสีให้กับ Instance โดยใช้ Color Picker หรือใส่ค่า RGB ในช่องแถบ เลื่อน เพื่อกำหนดเป็น % 100 % หมายถึงให้ใช้สีใหม่ย้อมเต็มที่ 100 % 0% หมายถึงไม่ย้อม
– Alpha ปรับค่าความใสของ Instance Special ใช้ปรับค่าสี RGB และความใสของ Instance โดยการปรับแถบเลื่อนด้านซ้ายเป็น% และแถบเลื่อนด้านขวาเป็นค่าตัวเลข -256 ถึง 256
– Advance เป็นการปรับทั้ง 3 อย่างด้านบนได้พร้อมๆกัน

หากเราทำการปรับแต่ง Instance จะไม่ส่งผลไปถึง Symbol แต่ถ้าเราปรับแก้ไข Symbol จะส่งผลให้ Instance ทุกตัวที่ใช้ Symbol ตัวนี้เปลี่ยนตาม

ตัวอย่าง : ทำการนำ Symbol รูปสี่เหลี่ยมสีดำ ซึ่งสร้างไว้ลากออกมาจาก Library วางบนสเตจ 2 อันและทำการปรับแต่ง Instance จะได้ดังภาพ
ส่วนในการปรับแต่งแก้ไข Symbol นั้นต้องทำการไปดับเบิ้ลคลิก Symbol ที่อยู่ใน Library มาทำ

||แสดงความคิดเห็นผ่าน Facebook||


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *